วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ประสบการณ์ครั้งหนึ่งที่ได้ไปปฏิบัติธรรมที่เสถียรธรรมสถาน


            เมื่อไม่นานมานี้มีโอกาสได้ไปปฏิบัติธรรมที่เสถียรธรรมสถาน ไม่คาดคิดว่าการได้เข้าไปปฎิบัติธรรมในครั้งนี้ได้อะไรหลายอย่าง ๆที่ไม่ได้คิดมาก่อน เริ่มตั้งแต่ บรรยากาศภายในเสถียรธรรมสถาน เป็นสถานที่ที่ร่มรื่นมาก ไม่น่าเชื่อว่าจะมีป่าเล็กๆในเมือง แต่ความรู้สึกก็มักจะคิดเสมอ เหมือนอยู่ในรีสอร์ทสักแห่งในต่างจังหวัด เวลาได้เดินเข้าไปด้านในที่พักหรือทางเดินจงกลมแล้วหล่ะก็ คล้ายกับได้เข้าไปอยู่ในหนังเรื่องจูราสสิคปาร์คยังไงไม่รู้ ทุกครั้งที่เดินผ่านก็จะเก็บเกี่ยวอารมณ์สุณทรีย์ ตลอดทางเดิน ช่างเป็นบรรยากาศที่ไม่เหมือนที่ไหนมาก่อน ชอบมากและก็มีความสุขทุกที ทั่วทั้งบริเวรของเสถียรธรรมสถาน มองไปทางไหนก็ดูดี คนออกแบบ ช่าง มีจินตนาการ ที่เยี่ยมมาก ทั้งต้นไม้ สิ่งปลูกสร้างต่างๆ หาดูได้ยากนะ คิดว่า


             ส่วนในเรื่องการปฏิบัติธรรม ที่นี่ก็สอนดีนะ ง่ายๆ แต่ได้ใจความ ไม่ต้องอะไรมากแค่ให้เรากำหนด ดูลมหายใจของเราแล้วอยู่กับปัจจุบัน ต้องมาเรียนรู้ด้วยตนเองและจะได้อะไรกลับไปมากกว่าที่คิดนะ ที่นี่น่าจะเหมาะกับคนที่มาปฏิบัติแบบไม่ได้เคร่งครัดอะไร เพราะที่เสถียรจะเป็นสถานที่ ที่คน เข้ามาเยี่ยมชมหรือมาทำกิจกรรมกันเป็นประจำ โดยเฉพาะช่วงวันเสาร์ วันอาทิตย์ คุณแม่ชีศัลสนีย์ จะจัดรายการธรรมตอนสายๆ เป็นการพูดสนทนาธรรมะทั่วๆไป ตามสถานการณ์ เข้าไปนั่งฟังแล้วก็เพลินดี ได้ข้อคิดดีๆอีกเยอะ


             ก่อนได้เข้าไปปฏิบัติธรรมที่นี่ เดิมทีคิดว่าเราจะได้อะไรกลับมาบ้าง คำตอบ เยอะมาก ขึ้นอยู่กับคนๆนั้น จะได้มากน้อยแค่ไหน ขอบอกว่ากิจกรรมที่นี่ดีจริงๆ ไหนจะโยคะสมาธิ นอนบนสนามหญ้าตอนเช้าๆ เล่นเอาเราเคลิ้มเกือบจะหลับไปเลย จริงๆ


  คนที่ได้ยินได้ฟังมา ถ้าไม่ได้ไปสัมผัสให้เห็นกับตาจะไม่มีวันได้สัมผัสความรู้สึกที่แท้จริงว่าที่ไหนเป็นอย่างไร จึงขอยกตัวอย่างของที่เสถียรธรรมสถานมาเป็นตัวอย่าง หนึ่ง ว่าการที่เราจะไปปฏิบัติธรรมที่ใดก็ตาม ถ้าเราได้ยินได้ฟังมาว่าที่นั่นดี ที่นั่นไม่ดี หรือ อะไรต่างๆก็แล้วแต่ ขอให้อย่าได้เชื่อจนหมด ทุกอย่าง เราเองต้องเป็นคนไปพิสูจน์ด้วยตัวเองแล้วจะรู้ ฉันใดก็ฉันนั้นการปฏิบัติธรรมก็เหมือนกัน ได้ยินได้ฟังมาก็เยอะ แต่ถ้าเราไม่นำมาปฏิบัติเรียนรู้ด้วยตนเอง เราก็ไม่เข้าใจมันอย่างท่องแท้ในสิ่งที่คนอื่นเค้าพูดมา ว่าสิ่งนี้ สิ่งนั้นเป็นอย่างไร สรุปง่ายๆ ทำด้วยตัวเอง แล้วก็จะรู้ด้วยตนเอง เพียงแต่สิ่งที่เราได้รู้ได้เรียนได้ฟังมา เป็นโจทย์ที่เราต้องหาคำตอบ ต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น